“Đôi khi thầy gọi chúng tôi là đồ ngu, và đôi khi thầy gọi chúng tôi là chư phật. Đồ ngu và chư phật có là một với thầy không?”
Họ không là một với tôi nhưng họ cả hai đều gặp gỡ trong bạn ngay bây giờ, cả hai đang bắt tay bên trong bạn. Quá khứ của bạn là đồ ngu, tương lai của bạn là chư phật, và ở khoảnh khắc này họ cả hai đều ở bên trong bạn.
Vị Phật là định mệnh của bạn, đồ ngu là thực tại của bạn. Khi tôi nói về thực tại của bạn tôi gọi bạn là đồ ngu, khi tôi nói về tiềm năng của bạn, tôi gọi bạn là chư phật. Họ không là một nhưng họ có thể tồn tại trong cùng con người.
Thực tế đồ ngu không là gì ngoài vị Phật còn hôn mê, và vị Phật không là gì ngoài đồ ngu đã được hòa nhập, bắt dễ, định tâm.
Đồ ngu có thể trở thành chư phật, khả năng có đó nhưng cần việc tái thu xếp lại, không cái gì thiếu, chỉ cần sự tái sắp xếp. Bạn có mọi thứ cần thiết bên trong mình nhưng nó ở trong trạng thái xáo trộn sâu sắc, hỗn độn, đám đông ồn ào đang tồn tại. Hài hoà đã không xảy ra.
Đám đông ồn ào tôi gọi là đồ ngu, nhưng khi đám đông ồn ào đã biến mất và các nốt nhạc đã rơi vào trong nhịp điệu, khi hỗn độn trở thành hài hòa, cái mất trật tự đã trở thành trật tự, thế thì đám đông không còn đó, chỉ cái một tồn tại. Khi hài hòa xảy ra, bạn trở thành vị phật.
Đồ ngu và vị phật không phải là một, họ là hai pha của sự trưởng thành của bạn.
Đồ ngu là bậc thấp nhất của chiếc thang còn vị phật là bậc cao nhất của chiếc thang. Chiếc thang là một nhưng chiều hướng hoàn toàn khác. Và chừng nào bạn còn chưa trở nên nhận biết về đồ ngu, bạn sẽ không bao giờ trở thành vị phật.
Ở Ấn Độ chúng ta có thuật ngữ song song cho cả hai. Đồ ngu được gọi là “Buddhu”, còn người chứng ngộ thì gọi là “Buddha”.
Phật và đồ ngu đều có cùng một gốc. Đồ ngu chính là vị phật đang đảo ngược, đứng lộn đầu; vị phật là người đã trở về nhà.
Đôi khi tôi gọi bạn là đồ ngu để làm cho bạn nhận biết về thực tại của mình, nhưng ngay lập tức tôi tự mâu thuẫn với bản thân mình và tôi gọi bạn là chư phật để cho bạn không bị đồng nhất.
Bạn có thể bị đồng nhất với thực tại. Không!!! Bạn là sinh linh tiềm năng, bạn phải trưởng thành, bạn phải trở thành cái mà tại cốt lõi bên trong nhất của bản thể bạn, bạn đã là vậy rồi.
Trung tâm của bạn là vị phật, ngoại vi của bạn là đồ ngu, và tôi phải nói với cả hai: đồ ngu phải được thuyết phục ra đi, vị phật phải được thuyết phục tới.
Cho nên khi tôi gọi bạn là đồ ngu, đừng bị tổn thương, và khi tôi gọi bạn là chư phật, đừng kiêu căng. Khi tôi gọi bạn là đồ ngu, nhớ rằng tôi cũng gọi bạn là chư phật, và khi tôi gọi bạn là chư phật đừng bao giờ quên rằng tôi cũng gọi bạn là đồ ngu.
Giữa hai điều ghi nhớ này cái gì đó sẽ kết tinh trong bạn.
Osho