Bữa đọc ý cũng hay: “phần lớn chúng ta chỉ làm tốt khi làm việc cho ai đó nhưng lại thất bại khi làm việc cho chính mình”.
Ngẫm nghĩ nguyên nhân cho tình trạng này thì ra được những lý do sau: Không Có hệ thống phần thưởng và trừng phạt rõ ràng – cảm nhận được. Không Có các bước – workflow – phương pháp rõ ràng.
Ở ý có phần thưởng thì ở đây là lương – tiền, mà cuối tháng bạn biết chắc là sẽ có trong tài khoản. Còn làm việc cho bản thân thì chưa chắc à. Bởi vậy người ta mới làm chủ được, vì người ta “có thị phần” hay “kiếm được tiền từ thị phần”. Còn bạn thì không có cửa chen vô thị phần đó hoặc tốn một thời gian kha khá – hoặc rất dài để xây dựng lợi thế để được một phần trong thị trường (thị phần).
Trừng phạt. Đây cũng là một ý cốt lõi. Chúng ta không nghiêm khắc với bản thân ta lắm. Hoặc nếu có nghiêm khắc thì cũng nghiêm khắc không đúng lắm – ở đây là nghiêm khắc – tới mức khắc nghiệt một cách vô lý, gây nên chấn thương tinh thần. Làm việc cho chủ thì nếu văn hóa chỗ làm không quá tệ thì hình phạt rất fair, và RÕ RÀNG – CẢM NHẬN ĐƯỢC. Đi trễ, trừ lương, làm sai, bị khiển trách, đủ 3 4 lần cho một lỗi sai thì rất dễ out game – bị cho nghỉ việc.
Có workflow – hệ thống làm việc rõ ràng. Bạn đi làm thì thường việc sẽ được phân thành các step nhỏ sao cho tối ưu nhất cho tâm lý và khả năng người làm (tạm coi chỗ làm của bạn tương đối ok, phân tích các biến thể khác thì dài dòng).
Quan trọng là nó RÕ RÀNG, HIỆU QUẢ – RA VIỆC. Còn với chúng ta thì thường là bang bang vô làm, không có hiệu quả, không rõ ràng. Đã vậy đôi khi chúng ta còn có đòi hỏi cao vô lý so với khả năng. Nói chung thì khả năng tự sắp xếp của chúng ta như hạch.
Không có khả năng tưởng thưởng xứng đáng cho bản thân, không có khả năng phạt bản thân một cách hợp lý, không có phương pháp làm việc bài bản khoa học thì dĩ nhiên sẽ gặp sự chán nản, trì trệ, khó chịu, mệt mỏi nặng nề khi làm thôi.
Giải quyết được mấy cái yếu tố trên thì tự động bản thân bạn sẽ làm như điên, làm ngày làm đêm không biết chán.
Bónus:
Nguyên nhân chúng ta nghiện game ảo hơn là game đời vì nó tương đối thỏa mãn 3 yếu tố: phần thưởng, hình phạt, và có các bước rõ ràng. Chơi game lên level phê, làm sai về thành, có hệ thống skill và cách ra skill dễ nhận biết. Đủ combo là ngon, tự khích lệ khả năng học hỏi cơ chế chơi – phát triển kỹ năng chơi.
Bonus 2:
Não của chúng ta vẫn chỉ ổn với cơ chế có phần thưởng + hình phạt ngay. Chưa quen được với việc nhịn phần thưởng ngay + nhận thức hình phạt về mặt lâu dài. Nên mới có chuyện lười làm.
Ngày mới học tập vui vẻ mấy feng
Meme là tôi nhận ra bản thân tôi có mindset thích làm nô lệ hơn là thích tự làm chủ.