Mấy nay đọc mấy manga chuyển sinh vì tò mò với thấy cái ảnh cười quá nên làm tí post này. Nguồn hình trong ảnh.
Post chém gió lan man vớ vẩn giải trí thôi mấy feng. Không có nội dung gì chính yếu lớp lang cả. Cho ai chưa biết thì manga chuyển sinh là dòng manga gần đây với theme chính là nv loser ngoài đời thực vãi cả ra. Bị tai nạn hay gì gì đó dẹo xong chuyển sinh – tái sinh ở một thế giới khác.
Ở thế giới mới này thì theme chính là nhân vật sẽ được buff stats, active skill, passive skill gì đó khiến nhân vật có lợi thế vào hàng top server. Bem phát là quái cấp ss ra đê, được sự ngưỡng mộ vô bờ bến của dân làng, và dĩ nhiên, không thể thiếu, là hằng hà sa số mỹ nữ nguyện làm hậu cung chính cung. Game đối với anh chỉ là trò muỗi.
Với cá nhân tôi thì khi bắt đầu đọc thì thấy đọc cho vui là chính, và phải khá ngu thì mới tin là thật nhưng đọc tới bộ thứ 4 thứ 5 thấy phê phê đắm chìm tí thì trong tôi có cái niềm tin – belief rằng điều này có thể là THẬT. (Sống trong thế giới ảo đủ lâu bị ngáo là có thật, hahaha).
Thế rồi có hai luồng ý kiến trong tôi nảy sinh. Phần lớn phản đối việc chuyển sinh sung sướng là hoàn toàn không có thật. Nhưng vẫn có một phần nhỏ bị thuyết phục rằng điều đó là đúng và Có xác suất xảy ra. Nếu bình thường thì tôi quên phắn nó đi rồi đi làm chuyện khác nhưng nay rảnh với có hứng chém gió nên ngồi tranh luận với phần tư duy lỗi kia.
Không biết dùng tool gì để độ phần bị tẩy não ngu học nên dùng tí concept của machine learning. Trong machine learning (tạm dịch là dạy máy tính học để làm một task gì đó, ví dụ như nhìn ảnh thì biết nó là con chó hay con mèo, đọc đoạn văn thì biết chém gió hay hàng thiệt, lớp 3 viết hay sinh viên năm 3 viết) thì kỹ thuật chính là dựa trên dữ liệu data cũ có sẵn, xào nấu chế biến sao đó để dự đoán được kết quả – khi đưa các yếu tố cho sẵn.
Ví dụ tí cho dễ hiểu: có dữ liệu về việc học nhiều + học đúng + chú tâm thì khi ra đời dễ thành công. Mỗi yếu tố cho điểm 1 – 10. Giờ tạo một thuật toán đơn giản với Tỉ lệ hệ số xếp theo kiểu:
X(học nhiều) + Y (học đúng) + Z(học chú tâm) = tỉ lệ thành công. Thế là giờ đưa một thằng có 7 điểm học nhiều, 10 điểm học đúng, 2 điềm chú tâm vào công thức (giả định): 0.3×7 + 0.3×10 + 0.4×2 = 5.9 /10 = 59%
Ví dụ đơn giản sơ xài thế cho dễ hiểu. Giờ quay về chuyển sinh. Ngẫm nghĩ tí thì mỗi chúng ta như một con human – made – intelligence (trí thông minh người tạo). Nhưng task chính mà phần lớn chúng ta master là nhìn mặt đọc tên diễn viên phim heo, tướng gì có skill gì, drama nào đang hot…khá là uổng phí tài nguyên.
Quay lại vấn đề chính: Với vai trò là một con bot với task cần dự đoán là: liệu khi chuyển sinh thì tôi có được qua một cõi mới ngon lành hơn cõi này không hay tôi sẽ bị sml nếu làm điều ngu khi cố gắng chuyển sinh.
Ngồi ngẫm nghĩ lục lọi sắp xếp lại mớ dữ liệu chơi game đời và chơi game ảo thì chỉ thấy một công thức (thuật toán) duy nhất:
Với game đời thì X(Chơi ngu) + Y( Chơi Xấu – chơi gian – chơi láo) = Z(chắc chắn cuộc sống tệ hơn). (1)
Hay tương đương là: Game ảo với hơi ảo thì nhẹ nhàng hơn với kiểu: Chơi ngu + chơi gian chơi xấu = hơi hơi tệ hơn hoặc dậm chân tại chỗ. Đánh boss không lại thì về thành cày lại, easy.
Công thức cho làm tốt = được tốt thì phức tạp hơn, tiện không liệt kê ở đây. Tạm dùng trải nghiệm đời thật để chứng minh – giải trình cho (1) đúng:
Có công việc làm sai làm bậy bị mất việc. Đời auto tệ theo nhiều hướng. Có một mối quan hệ ngon. Sống lỗi. Bị bỏ. Đời buồn như chó cắn. Đời đang thơm. Chơi đồ. Nghiện. Auto khổ bản thân và gia đình.
Bài có đầy đủ đôi heo và tứ quý. Nhưng ham chứng tỏ ngầu với không cẩn trọng. Đánh sảng xé heo xé tứ quý. Về bét còn bị chặt heo, thảm.
Việc xây dựng model thuật toán đã xong. Giờ ta chạy thử với biến mới là chuyển sinh: Chuyển sinh. Cố ý chuyển sinh bằng cách tổn hại thân thể có ngu không. Có. Very ngu. 100 điểm cho độ ngu. Chuyển sinh có phải là có ý định ăn gian không. Có. Very xấu tính. Cho 100 điểm độ chơi xấu.
Ráp vào công thức thì ta có: 100 ngu + 100 xấu = 200 đơn vị cuộc sống tệ đi. Tôi không biết đời chúng ta sống có luân hồi tái sinh hay không hay dẹo là Hết. Nhưng với cái quy luật là chơi ngu thì chắc chắc ăn đạn ở mọi lĩnh vực thì tôi tạm giả định (tiếp) là có luân hồi.
Thế nên với task dự đoán tôi nhận thì tôi có thể kết luận rằng nếu cố ý chuyển sinh để vào cõi như manga chuyển sinh thì sẽ không có chuyện bạn vào vị thế ngon hơn mà sẽ vào vị thế tệ đi rất nhiều lần. Ví dụ như chuyển sinh vào class dalit ở ấn độ (google để biết thêm chi tiết).
Post nhảm nhí vì nhìn cái ảnh mà ra đến đây là hết.
Ps: cái machine learning có nhiều khái niệm rất hay có thể giúp ta nhìn nhận và hệ thống hoá, tăng nhận thức, tư duy hiệu quả hơn chứ không nằm gói gọn trong lĩnh vực chuyên biệt của nó. Có hứng sẽ viết thêm về chủ đề này.
Ngày cuối tuần cà phê học hành thể thao vui vẻ mấy feng.